Hãy chia sẻ thông tin của bạn biết về tour du lịch của bạn ở đây.

- Admin -
Ngày 23/06/2017 - 04h:50 AM

Em đi bụi ở xứ "Nghìn lẻ một đêm": P2 - Bị lừa!

Ngày: 07/08/2015 - 14:20:11 | Lượt xem: 1054 | Đăng bởi: Trương Duyên

Bên công ty tour nó lừa bọn em các bác ạ. Giá vé tàu cao tốc chạy 16 tiếng về đến Delhi của bọn em bị đổi thành vé " tàu nhường".

Lang thang trong mấy con phố tối tăm, em cũng tìm được 1 phòng trọ khá sạch sẽ giá 200.000 VNĐ, không có nước nóng nên đành tắm vội nước lạnh rồi lang thang tiếp. Dự định tham quan vài nghi lễ tôn giáo của người Hindu, nhưng đi qua khu thiêu xác thì em hơi sợ, quyết định tìm quán nào có wifi đặt vé tàu đi Gaya.

Otofun News

Mua vé tàu bên này khá đơn giản, thẻ visa hay master đều ok, nhưng đang mùa lễ hội nên em chỉ mua được vé 4h30 chiều hôm sau. Sáng sớm dậy ra bờ sông Hằng đi thuyền ngắm cảnh ghép đoàn với 1 đoàn người Ấn, cái thuyền bé tí lúc đầu mỗi mấy người ngồi sau thì chen chúc đến 3 chục người, em chỉ lo nó lật thì xong, cơ mà nhìn xung quanh thì thấy mọi người hớn hở lắm, mỗi mình em lo thì phải.

Loanh quanh phố xá ngó nghiêng linh tinh rồi đi đổi ít tiền rupee, đến 2h30 em cuốc bộ ra ga. 4h kém đến cái ga này. Lúc chiều nên khá vắng vẻ, lúc này ở ga bắt đầu xuất hiện mấy nhóm giai làng Ấn quanh quẩn, lúc đầu em cũng không để ý sau cứ thấy bọn nó lẽo đẽo đi theo, em vào trong nhà chờ thì vừa hôi vừa bẩn, mà trông không có vẻ thân thiện lắm, hỏi tàu đến chưa đưa vé cho họ xem thấy cũng ngơ ngác, nên lại phải chạy ra ngoài hỏi.

Ga Varanasi là 1 trong những ga khá lớn của Ấn Độ, đất nước có hệ thống đường sắt khá phát triển. Thấy bảo tổng chiều dài đường sắt Ấn gấp 2,5 lần chiều dài đường xích đạo.

Cơ mà đúng cái tàu em mua vé, nhưng lại không được lên, hoá ra em mua nhầm vé ở ga sau (Ga Mughal Salrai ), thế là lại tốc lực ra bắt riskshaw (150rp) đến ga sau. Mua nhầm vé nhưng nhờ thế nên em lại được đi qua cầu sắt bắc qua sông Hằng, đúng lúc hoàng hôn. Đẹp mê mẩn các bác ạ.

Trên vé tàu ghi nó đỗ bên ray 2A, thế nào nó lại đỗ bên 2B  nên lúc nó bắt đầu chuyển bánh em mới biết, vơ vội đồ đạc chạy hộc tốc, em nhảy bừa lên 1 toa xong mới đi tìm chỗ ngồi của mình. Lúc đấy mới kịp thở.

Tàu chạy khá nhanh,nhưng đến hơn 12h đêm mới đến Gaya, xuống tàu nhìn xung quanh cũng hơi ngán. Lúc này nỗi lo sợ bị cướp mới thật sự rõ ràng. Khách đi Gaya đa số là người hành hương lên đất phật hoặc đi Nepal, hành trình dài nên nhếch nhác, đồ đạc lỉnh kỉnh, dắt díu nhau trông tội lắm. Tàu đỗ ở khá xa nhà ga chính, chả có đèn đóm gì cả, để đi vào nhà ga phải đi lên cầu vượt đi bộ khá xa và tối nên đa phần mọi người đi tắt qua đường ray. Thế nên ở đây gần như năm nào cũng xảy ra mấy vụ tàu đâm vào người hành hương, ngay năm ngoái cũng mấy chục người chết. Em quyết định đi theo đường cầu vượt, phải đi vòng theo hình chữ U khoảng 500m mới đến được ga chính, lúc này có 2 thanh niên đang đốt lửa dưới gần đường ray nhảy lên bậc đi theo.

Chả biết thế nào, cơ mà 1 thằng thì tình huống cần thiết còn xanh chín được chứ đông hơn là em chạy. Tiếc là không kịp bấm giờ chứ vác 10kg hành lý mà chắc em phá kỷ lục chạy cự ly ngắn luôn, bậc cầu thang nhảy 4 bậc 1 phát.

Đến sảnh em quyết định là tìm phòng chờ, ngủ hoặc đợi đến sáng bắt xe đến Bodgaya, nhưng bước vào trong nhà chờ thì thấy hàng loạt người nằm nhếch nhác, mùi người bốc lên không chịu nổi. Mà nhất là lúc mới bước vào sảnh gần như tất cả mọi người nhỏm dậy nhìn em như vừa bước từ hành tinh khác xuống, đa phần quấn kín người, chỉ hở mỗi 2 con mắt, không biết phải tả thế nào nhưng mà trong hoàn cảnh này em chỉ có lựa chọn là... đi thẳng ra cửa. Đoạn này em không kịp chụp cái ảnh nào, vì thật ra là thở cũng chả kịp nói gì chụp choẹt.

Em quyết định tìm xe đi Bodgaya ngay trong đêm. Mà quên, em giới thiệu qua cái địa danh. Gaya thuộc bang Bihar nằm ở biên giới bắc Ấn, giáp Nepal. Nói chung là tình hình chính trị ở đây hiện giờ khá loạn lạc, chủ yếu do mâu thuẫn về tôn giáo. Bodgaya hay còn gọi là Bồ đề đạo tràng, là nơi Đức phật Thích ca mâu ni thành đạo và là điểm đến của hầu hết các cuộc hành hương Phật giáo.

Do mâu thuẫn giữa Phật giáo, Hindu giáo, đạo Bà la môn và các tôn giáo khác nên tình hình khá loạn, thỉnh thoảng cũng có khủng bố, đặt bom đập phá đền đài, tượng phật. Trong khi chính quyền Ấn Độ gần như không thể làm gì để thay đổi tình hình ở đây nên trước khi đi đến đây, em cũng phải tìm hiểu khá kỹ và tâm lý đề phòng rất cẩn thận.

Em chạy ra phía ngoài ga thì đèn đóm rất sáng, xe chở khách cũng có nhưng không phải xe bus mà đa phần là kiểu xe 4 chỗ, muốn đi Bodgaya ngay trong đêm nên dự định em là tìm xe nào chở khách ra đây rồi quay lại thì em đến hỏi.

Cũng phải đứng ngó nghiêng khá lâu mới thấy 1 xe Land Cruiser cũ, tầm đời 98-99 gì đấy chở 4 khách mặc vest có vẻ lịch sự ra ga, lúc lái xe chuẩn bị quay về thì em chạy luôn ra hỏi xem có đi Bodgaya không, tiện thể cho em đi cùng, mặc cả giá 600 rupee, em lên xe nhưng không được ngồi phía trước mà phải ngồi ghế sau, lúc đầu cũng thắc mắc, sau mới hiểu.

Trên đường khá nhiều đoạn thế này, em không biết là phiến quân hay chỉ là người áp tải nhưng thấy thái độ lái xe cũng có vẻ khá sợ nên là em cứ phải thụt đầu xuống, thò máy ảnh ra chụp trộm vài kiểu.

Otofun News

Lúc sau bác tài xế hỏi về chỗ nào ở Bodgaya, em bảo về khách sạn nào cũng được thì bác ấy bảo giờ này làm gì có chỗ nào mở cửa cho vào. Nghĩ đến đấy mà ở ngoài đường chắc em cũng toi luôn nên là gọi vội gọi về Việt Nam cho 1 bác trước làm ở văn phòng đại sứ ở Mumbai, lúc này ở Ấn là 1h30 thì ở Việt Nam là 3h30 sáng, may mà bác ấy cũng nghe máy. Sau 1 hồi doạ nạt trách móc sao cháu liều mạng thế thì bác ấy bảo là về thẳng chùa Việt Nam tại Bodgaya - Việt nam Phật quốc tự.

Sau khi bảo tài xế, yên tâm được 15p thì xe chết máy,  xuống giúp bác tài lọ mọ sửa cái gì chả biết dưới gầm xe, em mệt quá, nằm luôn góc đường ngủ 1 giấc. Được tầm gần tiếng dậy mới phát hiện ra cái áo khoác zara vừa mua giảm giá 900.000 VNĐ ở Delhi dính đầy nhựa đường.

4h30 sáng, đến Việt nam Phật quốc tự, em bấm chuông thì có bác làm công quả trong chùa ra mở cửa ngay (bác này người Ấn), chả hỏi han gì dắt luôn vào trong, rồi có 1 anh tầm 30 tuổi nhưng nói tiếng Việt khá tốt hỏi mỗi 1 câu: em là người Việt Nam à. Rồi bố trí cho em 1 phòng, hỏi cần nước nóng không, ăn cơm thì xuống bếp các ni sơ nấu sẵn để đấy rồi, ăn xong thì đậy lại.

Tự nhiên thấy cảm động phát khóc các bác ạ, em xuống bếp ăn ít đồ chay rồi lên giường ngủ 1 giấc, lâu lắm mới được ngủ 1 giấc say thế. Sáng ra, em đọc được cái này.

Otofun News

Em xin gặp sư Thầy và xin nán lại trong chùa thêm ít ngày, sáng sớm lên thiền phòng nghe niệm phật, ăn đồ chay do các ni sư nấu. Chùa khá rộng, cách Bồ đề đạo tràng tầm 30 phút đi bộ, xây dựng đúng kiến trúc chùa Việt Nam, trồng nhiều cây cối nên chim chóc nhiều, mát mẻ bình yên lắm.

Cảm giác an toàn, thân thuộc, tĩnh tại lúc ở xa nhà đến nửa vòng trái đất thích lắm các bác ạ. Bình thường trong chùa chỉ có khoảng chục người, lúc em đến thì có 2 cô việt kiều Canada đã ở đấy được mấy tuần rồi. Đồ ăn và hoa quả để sẵn trong bếp, ai ăn gì cũng được, nhưng em thấy các sư thầy và ni sư ăn rất ít, đạm bạc lắm, chủ yếu mấy món cơ bản nấu đi nấu lại.

Cơm trắng, đỗ luộc, mít sấy kho, đậu viên, bắp cải.

Otofun News

Chè long nhãn đậu đỏ nấu hẳn nồi to.

Lựu thì có màu thế này ạ, ngon vô cùng.

Bồ Đề Đạo Tràng.

Otofun News

Gốc cây bồ đề hơn 2000 tuổi, nơi đức phật thành đạo.

Phía ngoài khá đông đúc, vẫn còn những người múa rắn kiếm tiền, mấy ngón tay trái bị cụt hết cả.

Trà sữa ở đây ngon lắm các bác ạ.

Otofun News

Sau vài ngày ở trong chùa ăn cơm chay, sáng sớm lên thiền phòng nghe niệm phật thì em bắt đầu... thèm thịt. Nói thật là ăn chay thấy người cũng nhẹ nhõm, thanh thoát. Cơ mà em thì ăn nhậu quen rồi, sau vài hôm chỉ có ăn rau quả thì người bắt đầu bay bay, không mệt nhưng mà thèm ăn uống lắm.

Bạn em lúc này bắt đầu đi tàu từ Delhi đến thẳng Gaya nên em ra đón. Đang hứng chí nên 2 đứa quyết định đi bộ, đi tắt cho nhanh. Và có cái quyết định thông minh nhất trần đời là... đi tắt dưới lòng sông cạn.

Đi tắt dưới cái lòng sông này, không biết nó có nước bao giờ không, nhưng mà đi được khoảng 3km mới nhìn thấy rắn, bắt đầu thấy sợ, nhưng đi khá xa rồi nên đành quyết định đi tiếp. 2 đứa mặt tái mét, không biết bao giờ mới tới nơi.

Cuối cùng cũng đến. Bọn em tìm được chỗ giá phòng khá rẻ, tầm 200.000 VNĐ, cảm giác cũng không được sạch sẽ lắm (hoặc tại em chọn chỗ rẻ), không có nước nóng, khu thị trấn cũng khá nhộn nhịp, đặc biệt là mùi hương trầm với mùi cà ri đâu cũng ngửi thấy, khá là đau đầu.

Có bác nào dám vào cái Continental này ăn không ạ, em mời. Ở đây các hàng quán hay có kiểu kéo cái rèm che, chả biết bên trong thế nào, cũng muốn vào thử xem cơ mà cân nhắc mãi cuối cùng là em... đứng ngoài nhìn thôi.

Otofun News

Đợt này đang lễ hội nên mua vé tàu rất khó, máy bay thì lần trước bay trong sương mù vẫn chưa hết sợ nên là cố bon chen tìm mua vé tàu, cuối cùng phải vào 1 công ty tour nhỏ để mua, nhưng cũng chỉ có vé tàu về Delhi 5h chiều hôm sau.

Bên công ty tour nó lừa bọn em các bác ạ. Giá vé tàu cao tốc chạy 16 tiếng về đến Delhi của bọn em bị đổi thành vé "tàu nhường" - là cái loại tàu đi chậm nhất và gặp giao lộ nào nó cũng phải dừng lại nhường cho các tàu khác. Tàu vừa bẩn vừa nhộm nhoạm, ngủ chả dám vì còn sợ mất đồ. Thế nên là gần 28 tiếng bọn em mới về đến Delhi.

Về đến Delhil tàu lại dừng ở ga cuối, nó ở bên kia sông, tối muộn nên bọn em đành cắn răng bắt taxi về nhà bạn em, mất gần 500.000 VNĐ.

Việc đầu tiên là ăn cho hết cảm giác thèm thịt.

Otofun News

Quá mệt nên là em cũng mất cả 1 ngày hôm sau chỉ để ngủ,sau đấy mới tính đến việc đi Jaipu và Agra được.